ออนเซ็นเมืองไทยไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ที่จังหวัดระนองนี่เอง

ออนเซ็นหรือการแช่น้ำแร่ร้อนในบ่อธรรมชาติเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเมืองไทยของเราก็มีบ่อน้ำแร่ดี ๆ ให้เราได้แช่กัน ทำไมคนถึงชอบแช่น้ำแร่? เนื่องจากน้ำจากบ่อน้ำแร่ธรรมชาติอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น บรรเทาอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ ทั้งปวดแบบเรื้อรังหรือโรคออฟฟิสซินโดรม รวมถึงใครที่เล่นโทรศัพท์มือถือนาน ๆ จนปวดไหล่ปวดแขน การแช่น้ำร้อนก็ช่วยได้นะ ยิ่งถ้าอากาศหนาว ๆ หรือหลังฝนตกอย่างช่วงนี้ยิ่งฟินเข้าไปใหญ่

_DSF9349สวนสาธารณะรักษะวารินทร์

วันนี้เราจะพาไปแช่น้ำแร่กันที่ จ.ระนอง ในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็นของทุกวัน ชาวระนองและนักท่องเที่ยวนิยมมาแช่น้ำแร่กันตามบ่อน้ำร้อนต่าง  ๆ ที่อยู่ในตัวเมืองระนอง นอกจากจะได้แช่น้ำแร่แล้วยังเป็นที่พบปะพูดคุยกัน เรียกว่าคุยกันไปแช่น้ำแร่กันไปเพลินทีเดียว บ่อน้ำแร่ใน จ.ระนองที่นิยมกันมี 3 แห่ง คือ

บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน อยู่ในสวนสาธารณะบรรยากาศร่มรื่น ที่นี่เค้าพัฒนาบ่อน้ำร้อนให้มีลักษณะคล้าย ๆ สระว่ายน้ำกลางแจ้ง แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนให้แช่กันได้อย่างสบายใจโดยไม่เสียค่าเข้า มีทั้งส่วนบ่อรวมกลางแจ้ง บ่อแช่เท้า ลานสุขภาพที่เป็นพื้นปูนร้อนเนื่องจากมีน้ำร้อนไหลผ่านด้านล่าง สามารถนอนบนพื้นปูนเพื่อผ่อนคลาย และบ่อของเอกชนที่เสียค่าเข้าแต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ นอกจากนี้ชาวบ้านยังนิยมมาตักน้ำในบ่อน้ำร้อนกลับไปอาบที่บ้านอีกด้วย ข้างบริเวณบ่อน้ำร้อนเป็นสวนสาธารณะรักษวารินมีลำธารไหลผ่านต้นไม้เขียวครึ้ม มีสะพานแขวนให้เดินเล่นพักผ่อนถ่ายรูปก็สวย บ่อน้ำร้อนรักษะวารินเปิดทุกวันเวลา 05.00 – 21.00 น.

DSCF8595สวนสาธารณะรักษะวารินทร์
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน
_DSF9362สวนสาธารณะรักษะวารินทร์
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน
DSCF8580สวนสาธารณะรักษะวารินทร์
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน
_DSF9345สวนสาธารณะรักษะวารินทร์
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน
_DSF9344สวนสาธารณะรักษะวารินทร์
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน

บ่อน้ำร้อนพรรั้ง บ่อน้ำร้อนท่ามกลางธรรมชาติ น้ำใสสะอาดไม่มีกลิ่นกำมะถัน มีธารน้ำไหลผ่านด้านล่าง ได้บรรยากาศเหมือนแช่น้ำร้อนในอ่างจากุซซี่กลางป่า แบ่งเป็น 2 บ่อ คือ บ่อน้ำร้อน และบ่อน้ำเย็น นอกจากนี้ใครชอบสปาปลาที่นี่ยังสามารถแช่เท้าในลำธารให้ปลาตอดเล่นก็เพลินไปอีก

DSCF8536บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
_DSF9299บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
_DSF9289บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
DSCF8544บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
DSCF8554บ่อน้ำร้อนพรรั้ง
บ่อน้ำร้อนพรรั้ง

บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี บ่อน้ำร้อนขนาดเล็กมีเพียง 1 บ่อ สำหรับผู้ที่ชอบบรรยากาศเงียบ ๆ เพราะคนไม่เยอะ ลักษณะเป็นบ่อน้ำร้อนตรงกลางและมีที่นั่งรอบ ๆ บ่อ สำหรับตักอาบได้ แต่ไม่สามารถลงไปแช่ได้ ที่นี่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเหมือนกับ 2 แห่งแรก

DSCF8531บ่อน้ำร้อนพรุหลุมพี
บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี
DSCF8527บ่อน้ำร้อนพรุหลุมพี
บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี
_DSF9278บ่อน้ำร้อนพรุหลุมพี
บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี
_DSF9279บ่อน้ำร้อนพรุหลุมพี
บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี
_DSF9274บ่อน้ำร้อนพรุหลุมพี
บ่อน้ำร้อนพุหลุมพี

การแช่น้ำแร่นั้นมีกฎกติกามารยาทที่ควรปฏิบัติ เช่น ต้องอาบน้ำก่อนลงแช่ทุกครั้ง ไม่ควรแช่เกินเวลาที่กำหนดไว้ ห้ามนำอาหารมารับประทาน หรือไม่ว่ายน้ำเล่นรบกวนผู้อื่น เนื่องจากเป็นบ่อสาธารณะจึงต้องคำนึงถึงผู้อื่นด้วย ที่สำคัญผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และผู้เป็นโรคผิวหนังไม่ควรลงแช่

ใครได้ลองแช่น้ำแร่ซักครั้ง รับรองจะติดใจ

Leave a comment